เมนู ก้อย รสดีไม่ควรพลาด

ก้อย เป็นหนึ่งในเมนูอาหารอีสาน ใครคือผู้ชื่นชอบอาหาร หรือถ้าคุณเป็นคนฮอตก็ต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี ด้วยรสชาติที่เข้มข้น หอม และเผ็ด! วันนี้เรามีสูตรอาหารอีสานอร่อยๆมาฝาก เช่น สูตรก้อยเนื้อ หรือ สูตรก้อยขม รูปร่างหน้าตาของเขาอาจจะดูน่ากลัวนิดหน่อย แต่ฉันบอกคุณได้เลยว่าถ้าใครได้ลองทุกคนจะติดมันแน่นอน ขั้นตอนง่ายๆ ต้องการส่วนผสมเพียงไม่กี่อย่างก็อร่อยได้ อยากทราบตอนนี้: ต้องมีขั้นตอนอะไรบ้างในการเตรียมเนื้อปลาคาร์ฟ ยังไงก็มาลองดูกันนะครับ

สูตรทำ ก้อย เนื้อ เมนูเด็ด แซ่บเวอร์

ก้อย หากคุณไม่รับประทานอาหารดิบ คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการปรุงอาหารก่อนรับประทาน แต่วันนี้เรามาทำแบบอีสานแท้ๆ แบบดิบๆ ค่ะ “ก้อยเหนือ” ทำจากเนื้อดิบ มีขั้นตอนที่ง่ายและสะดวก กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ นั่นเข้ากันได้ดี หรือทานเป็นของว่าง เรามาดูส่วนผสมกันดีกว่า

ขั้นตอนการทำ ก้อยเนื้อ ก้อยขม

  • เริ่มจากการนำเนื้อวัวที่สับให้ละเอียดจนได้ที่แล้วใส่ภาชนะเตรียมไว้ ตามด้วยครื่องในผ้าขี้ริ้ว และตับ ซอยเป็นชิ้นเล็กๆพอดี จากนั้นนำรวมใส่ภาชนะกับเนื้อแล้วคลุกให้เข้ากัน
  • นำส่วนผสมและเครื่องปรุงทั้งหมดใส่ภาชนะผสม ใส่พริกป่น น้ำปลา และข้าวคั่ว ปริมาณความแซ่บตามต้องการ คลุกเคล้าให้เข้ากันดี แล้ว สูตรก้อยเนื้อ เติมเลือด และดีวัวเล็กน้อย(ไม่ใส่ก็ได้กรณีไม่ชอบ) เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
  • นำก้อยเนื้อตักใส่ชาม ตกแต่งด้วยสะระแหน่ มีเครื่องเคียงเป็นกระเทียมไทย พริกขี้หนู แตงกวา กะหล่ำปลี และข้าวเหนียว พร้อมเสิร์ฟ ครับบ

สำหรับเมนูง่าย ก้อยเนื้อ หรือ ก้อยขม นั้นสำหรับท่านไดที่ไม่ทานดิบก็สามารถนำมาทำให้สูกได้ซึ่งรสชาติก็ยังคงแซ่บเหมือนเดิมครับ ครั้งต่อไปจะมีเมนูอะไรมาแนะนำอีก เพื่อไม่ให้พลาดอย่างลืมติดตามไว้นะครับ และถ้าเพื่อน ๆ ทำแล้วอย่าลืมโพสต์รูปมาอวดกันด้วนะ

ก้อยขม รสเด็ด

เมื่อไหร่ที่มีงานบุญไม่ว่าจะเป็น งานแต่ง ขึ้นบ้านใหม่ สูตรก้อยขม หรืองานบวช นั้นทางภาคอีสานบ้านเราจะมีเมนูหนึ่งที่ขาดไม่ได้นั้นก็คือ “ก้อยขม” หรือ ก้อยเนื้อ แล้วตามมาด้วย ต้มเนื้อ แซ่บๆ ครับ แน่นอนในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเมนูก้อยขม กันครับ หน้าตาอาจจะดูแอบน่ากลัวสักนิด แต่บอกเลยว่าถ้าใครได้ลองเป็นต้องติดใจกันทุกคนเลยครับ วิธีทำก็ง่ายนิดเดียว ใช้ส่วนผสมเพียงไม่กี่อย่างก็อร่อยได้แล้ว เอาล่ะ ถ้าอยากรู้แล้วว่า วิธีทำก้อยเนื้อ มีขั้นตอนอะไรบ้าง ก็ตามเรามาดูกันเลย

ส่วนผสม

  • เนื้อวัว
  • เครื่องในวัว
  • เลือดวัว
  • ดีวัว (ส่วนที่ทำให้ก้อยขม)
  • ข้าวคั่ว
  • พริกป่น
  • น้ำปลา
  • มะนาว
  • ผงชูรส (ไม่ใส่ก็ได้)
  • ต้นหอม ,ผักชีฝั่ง, ใบสะระแหน่, ใบมะกรูด

ขั้นตอนการทำ

  • เริ่มจากการนำเนื้อวัวมาสับให้ละเอียด แต่ไม่ต้องมาก แล้วนำไปใส่หม้อหรือถ้วยสำหรับผสมเตรียมไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำเครื่องใน ซึ่งได้แก่ ตับวัว ผ้าขี้ริ้ว คันแทนา มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ ใส่ในหม้อรวมกับเนื้อที่สับ
  • หั่นผักหอมแดงซอย  ผักชีซอย ใบมะกรูด ใส่ในหม้อ ตามด้วยข้าวคั่ว คนให้เข้ากัน แล้วใส่ดีวัว น้ำปลา ผงชูรส ส่วนผงชูรสนี่ไม่ใส่ก็ไม่ได้เดี๋ยวไม่แซ่บ คลุกเคล้าให้เข้ากัน โรยหน้าด้วยกระเทียมกับพริกขี้หนูสด หรือเขาเรียกว่า ลูกโดด จากนั้นชิมรสว่าแซ่บนัวหรือยัง และแล้วก็เสร็จสำหรับก้อยขม

เป็นยังไงบ้างครับกับการทำ เมนูก้อยขม ง่ายไหมล่ะครับ แต่ถ้าหากว่าท่านใด ที่ไม่ชอบทานดิบ ก็แนะนำให้เป็น ก้อยขมสุก สูตรก้อยเนื้อ โดยการนำไปคั่ว แต่ต้องเติมเลือดเพิ่มอีกนิด คั่วประมาณ 1 นาที  สำหรับเมนูก้อย หรือ เมนูก้อยขมสุก ทานกับข้าวเหนียว และผักต่างๆเช่น โหระพา กะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว พริกขี้หนูสด กระเทียมสด ผักกาดหิ่น รับรองได้เลยว่า ก้อยขมที่อร่อยไม่แพ้เมนูอื่นเลยครับ ที่สำคัญถ้ามีต้มเนื้อร้อนๆชักถ้วยจะเพิ่มความลงตัวและความอร่อยได้เป็นอย่างดี

อาหารที่ยังไม่ผ่านการปรุงสุก เป็นเมนูแสนอร่อยของหลาย ๆ คน ถึงแม้จะเป็นอาหารที่กินกันมาอย่างยาวนาน แต่ยังมีความเสี่ยงจากโรคบางชนิดอยู่

ก้อย การให้ความสำคัญกับการรับประทานเนื้อสัตว์นี้ก็สัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนอีสาน เนื่องจากคนอีสานส่วนใหญ่ทำนาซึ่งในอดีตต้องใช้แรงงานจากควาย วัว ดังนั้นคนอีสานจึงนิยมรับประทานเนื้อสัตว์เหล่านี้ด้วย อีกทั้งพฤติกรรมการรับประทานอาหารของครอบครัวชนบทในภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนใหญ่สมาชิกในครอบครัวทุกคนจะรับประทานอาหารด้วยกันอย่างพร้อมเพรียง และเมนูอาหารของทุกคนเป็นเมนูเดียวกัน ดังนั้นหากผู้ใหญ่ยังคงมีพฤติกรรมบริโภคอาหารดิบ เด็กในครอบครัวก็มีโอกาสที่จะบริโภคอาหารดิบเช่นเดียวกันกับผู้ใหญ่และสืบทอดกันต่อมา

โดยปัจจุบัน ซอยจุ๊ เป็นเมนูนิยมมาแรงที่สุดของเหล่านักกินที่ชื่นชอบเนื้อวัวแบบสดๆ โดยเมนูนี้จะนำเนื้อสด ตับสด ผ้าขี้ริ้วสด มาแล่เป้นชิ้นเล็กๆ กินคู่กับน้ำจิ้วแจ่ว มีวิธีทำที่แตกต่างกันไปในแต่ละท้องที่ นอกจากนี้อาชีพและที่อยู่อาศัย รวมถึงสภาพแวดล้อม ทำให้ชาวอีสาน มักนิยมตั้งบ้านในที่ที่มีแหล่งน้ำ สูตรก้อยขม เพื่อการการทำนาและหาวัตถุดิบจากธรรมชาติในหน้าฝนที่มีความอุดมสมบูณ์ อาหารที่มีมากก็ถนอมไว้บริโภคในฤดูที่ขาดแคลน เช่น ทำปลาร้า ปลาส้ม ปลาแห้ง ผักดอง

 

บทความแนะนำ