มัสมั่นไก่ เมนูอันดับ 1 อาหารไทย

มัสมั่นไก่ วิธีทำให้หอมด้วยพริกแกงและกะทิข้นๆ เมื่อคุณดื่มมันจะไหลลงคอ ทานกับข้าวก็อร่อย กับไก่ปรุงสุกที่สมควรได้รับการยกย่องว่าเป็นอาหารไทยที่อร่อยที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของ CNN ปี 2021 SGE มีสูตรสำเร็จและคำแนะนำโดยละเอียด จากการทำพริกแกงมาเป็นการทำแกงมัสมั่นไก่ ทำให้มันน่ารับประทาน มาดูกัน. สิ่งที่ต้องทำ? และมันจะง่ายหรือยาก? กับเมนูทำอาหารไทยนี้

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับแกง มัสมั่นไก่

มัสมั่นไก่ มัสมั่นไก่เป็นอาหารไทยที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมาเลย์ ชาวไทยมุสลิมเรียกแกงชนิดนี้ว่าซาลามาน รสชาติของแกงมัสมั่นไทยมุสลิมมีรสหวาน ในขณะที่สูตรดั้งเดิมของชาวมุสลิมจะมีรสเค็มและมันแกงมัสมั่นถือเป็นอาหารไทยแบบดั้งเดิม มีเอกสารหลักฐาน. ปรากฏตั้งแต่ต้นสมัยรัตนโกสินทร์ เมื่อกล่าวถึงในล่องเรือชมอาหารคาวหวาน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเขียนว่า:

๏ แกงมัสมั่นไก่นพคุณพี่เอ๋
รสชาติมีกลิ่นหอมฉุนด้วยยี่หร่า
ใครใช้หมัดจะติดใจและอิ่มใจ
ความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะเหยียดมือไปที่หน้าอกและหันหน้าอกเข้าหาตัวเอง

เคล็ดลับในการทำ มัสมั่นไก่ ให้อร่อย

เคล็ดลับสำคัญที่จะทำให้ มัสมั่นไก่ ออกมาอร่อย คือ พริกแกงมัสมั่น ที่จะทำให้เมื่อนำไปต้ม เคี่ยวกับกะทิแล้ว จะทำให้ได้รสชาติถึงเครื่องแกงได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้าใครอยากทำพริกแกงเอง ไม่อยากซื้อแบบสำเร็จรูป เรามีสูตรมาให้แล้ว รับรองว่าตำเอง จะได้ทั้งความเข้มข้นของน้ำแกงและความภูมิใจ ในการทำอาหารไทยเมนูนี้มากขึ้นแน่นอน

ส่วนผสม

  • พริกชี้ฟ้าแดงแห้ง 5-6 เม็ด
  • พริกขี้หนูแดงแห้ง 9-10 เม็ด
  • กระเทียมไทย 2 ช้อนโต๊ะ
  • หอมแดง 2 ช้อนโต๊ะ
  • ตะไคร้ 2 ช้อนโต๊ะ
  • ข่า 1 ช้อนโต๊ะ
  • ผิวมะกรูด 1 ช้อนชา
  • กะปิ 1/3 ช้อนโต๊ะ
  • ลูกผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
  • ยี่หร่า ½ ช้อนโต๊ะ
  • ลูกจันทร์ 1 ลูก
  • ลูกกระวาน 5 ลูก (กะเทาะเอาเปลือกออก)
  • ดอกจันทร์ 1 ดอก
  • อบเชย 2 ท่อน
  • กานพลู 2 ดอก
  • เกลือ 1 ช้อนชา

วิธีทำ

  1. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน นำตะไคร้ หอมแดง ข่า กระเทียม ลงไปทอด ให้มีสีเหลืองทองสวย
  2. หั่นพริกชี้ฟ้าแดงแห้ง และพริกขี้หนูแห้ง ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ เอาเม็ดพริกออก แล้วใส่ลงในกระทะ ทอดจนกรอบดี เสร็จแล้วตักขึ้นพักไว้
  3. เทน้ำมันออกจากกระทะ คั่วของแห้ง โดยใส่ดอกจันทน์ ลูกจันทน์ ลูกกระวาน ลูกผักชี ยี่หร่า อบเชย กานพลู คั่วให้มีกลิ่นหอม
  4. เสร็จแล้ว เทใส่ลงในครก ตำให้ละเอียด โดยลูกกระวานนั้น ให้กะเทาะเอาเปลือกออก แล้วใส่แต่ลูกกระวานที่อยู่ด้านใน
  5. จากนั้น ใส่หอมแดง กระเทียม ตะไคร้ ข่า ผิวมะกรูด พริกชี้ฟ้าแดงแห้ง พริกขี้หนูแดงแห้ง ที่ทอดไว้ ใส่ลงไป ตามด้วยเกลือ 1 ช้อนชา เพื่อให้ตำได้ง่าย
  6. ใส่กะปิลงไป ตำส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จนละเอียด เป็นอันเสร็จ

วิธีทำ “แกงมัสมั่นไก่” เมนูแกง สูตรไทยแท้ หอม เข้มข้นถึงใจ

“แกงมัสมั่นไก่” ถือเป็นเมนูอร่อยอีกเมนูหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติมากที่สุด ทะลุต้มยำกุ้งไปแล้ว จำไว้ว่าเสน่ห์ตอนจบจะทำให้สามีรักคุณไปจนตาย ดังที่มหากาพย์ “ขบวนแห่อาหารคาวและหวาน” กล่าว แกงมัสมั่นแก้วตา หอมกลิ่นยี่หร่าฉุน ผู้ชายคนไหนกลืนแกงเข้าไป? ฉันอยากให้เธอฝัน…’ มันชัดเจนมาก มาดูวิธีทำแกงมัสมั่นที่เข้มข้นและอร่อยเป็นอาหารจานเด่นกัน

แกงมัสมั่นอันดับหนึ่งของโลก ประโยชน์มากมายของเครื่องเทศไทย

ต่อจากความอร่อยที่ถูกขนามนามให้เป็นอันดับ 1 ของโลก แกงมัสมั่น ในตำรับไทยนั้น มีการใช้สมุนไพรสดในพริกแกง ซึ่งแต่ละสมุนไพรนั้นก็มากด้วยคุณค่าทางอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ยี่หร่า ลูกกระวาน ใบกระวาน โป๊ยกั๊ก อบเชย ข่า ตะไคร้ หอมแดง พริก และกระเทียม เป็นต้น ซึ่งถ้าใครสนใจลองทำแกงมัสมั่นทาน คลิกที่สูตรนี้ได้เลย

แกงมัสมั่นได้รับอิทธิพลมาจากอินเดีย เพราะมีส่วนผสมเครื่องเทศที่ขาดไม่ได้อย่าง ลูกผักชี ยี่หร่า ลูกจัน ดอกจันทน์ เม็ดกระวาน กานพลู ซึ่งให้กลิ่นรสที่ร้อนแรง ในตำรับอินเดียจะใช้เฉพาะเครื่องเทศแห้งและไม่ใส่กะทิ แต่ตำรับของไทยมีการใช้สมุนไพรสดในพริกแกง และมีการปรุงรสให้ออกเค็ม หวาน มัน นั่นเอง

ประโยชน์สมุนไพรในแกงมีอะไรบ้าง

กระวาน สมุนไพรที่ช่วยขับลมท้องอืด บำรุงเลือด และลดระดับน้ำตาลในเลือด สารสกัดเอทานอล-น้ำมีฤทธิ์กระตุ้นการดูดซึมกลูโคสกลับคืน และช่วยเพิ่มผลของอินซูลินและยังช่วยให้เจริญอาหารอีกด้วย

เมล็ดยี่หร่า อุดมไปด้วยวิตามินซีและแคลเซียม ช่วยดูดซับเหงื่อออกจากร่างกาย บรรเทาอาการท้องอืด ลดอาการท้องอืดในลำไส้ และช่วยในการย่อยอาหาร นอกจากภูมิปัญญาโบราณแล้ว การหมักเนื้อด้วยผงยี่หร่ายังเป็นที่นิยมอีกด้วย เพื่อให้เนื้อไม่บูด

อบเชย สมุนไพร เครื่องเทศ รสฉุน มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตได้ดี ในการศึกษาในสัตว์ทดลอง พบว่าอบเชยช่วยเพิ่มการขยายตัวของหลอดเลือดและการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งส่งเลือดไปที่หัวใจ หนูที่ได้รับสารสกัดเปลือกอบเชย 91 มิลลิกรัมต่อปอนด์ (200 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม) ทุกวันเป็นเวลา 8 สัปดาห์ แสดงให้เห็นว่าการทำงานของหัวใจดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัย อบเชยช่วยลดความดันโลหิตในคนได้ ออกฤทธิ์โดยการขยายหลอดเลือดทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้นและช่วยให้หัวใจแข็งแรง

กระเทียม เป็นส่วนประกอบสำคัญในพริกแกง การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่ากระเทียมช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งหลายชนิด ตัวอย่างเช่น รายงาน Journal of Nutrition ระบุว่าไม่ว่าจะบริโภคกระเทียมสดหรือกระเทียมอุ่นเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ได้

หอมแดง ข้อมูลจากวารสาร Archives of Medical Science มัสมั่นไก่ พบว่าสารสกัดหอมแดงขนาดเล็กมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ที่สำคัญไม่ทำลายเซลล์ปกติบริเวณใกล้เคียง

ขม ถือเป็นส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้ เมื่อทำพริกแกงเป็นเครื่องเทศ พริกชนิดใดมีสารแคปไซซิน? ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง นักวิจัยจาก Madras Institute of Technology India (The Indian Institute of Technology Madras) พบว่าแคปไซซินสามารถเกาะติดกับพื้นผิวของเซลล์มะเร็งและทะลุเยื่อหุ้มเซลล์ได้ ทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ของเซลล์มะเร็งเปลี่ยนแปลง และหากปริมาณมากเพียงพอก็อาจทำให้เซลล์มะเร็งถูกทำลายได้

โป๊ยกั้ก ในประเทศแถบเอเชีย โป๊ยกั้กใช้ในการแพทย์แผนโบราณ เช่น เพื่อป้องกันโรคผิวหนัง อาการปวดข้อ โรคหอบหืด และหลอดลมอักเสบ เชื่อกันว่าสามารถต้านทานแบคทีเรียและไวรัสได้ แต่ในด้านการแพทย์ เนื่องจากยังไม่มีผลการวิจัยที่ชัดเจนเราจึงไม่ควรนำโป๊ยกั้กมาเป็นยา ควรใช้เพื่อปรับปรุงรสชาติและกลิ่นของอาหารเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นเท่านั้น

 

บทความแนะนำ